Vu Lan Thắng Hội tại Từ Đàm

01 giờ30 chiều Chủ nhật, ngày 18 tháng 08 - 2024,

Xem tiếp...
<November 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
272829303112
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
1234567
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Kinh Khất Thực Thanh Tịnh
Tác giả: Tác giả : Hòa thượng Thích Minh Châu (dịch)

Kinh Khất Thực Thanh Tịnh

Tác giả :  Hòa thượng Thích Minh Châu (dịch)

          Như vầy tôi nghe.

          Một thời Thế Tôn ở Rajagaha (Vương Xá), Veluvana (Trúc lâm), tại chỗ nuôi dưỡng sóc (Kalandakanivapa).

          Rồi Tôn giả Sariputta vào buổi chiều, từ Thiền tịnh độc cư đứng dậy, đi đến Thế Tôn, sau khi dến đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với Tôn giả Sariputta đang ngồi một bên :

          -- Này Sariputta, các căn của Ông rất sáng suốt, sắc da của Ông thanh tịnh trong sáng. Này Sariputta, Ông nay đang phần lớn an trú với loại an trú nào ?

          -- Bạch Thế Tôn, con nay đang phần lớn an trú với Không trú.

          -- Lành thay, lành thay !  Này Sariputta, Ông nay đang phần lớn an trú với sự an trú của bậc Ðại nhân. Này Sariputta, sự an trú của bậc Ðại nhân tức là không tánh. Do vậy, này Sariputta, nếu Tỷ-kheo ước mong rằng :  “Mong rằng tôi nay phần lớn an trú với sự an trú không tánh”, thời này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư như sau :  “Trên con đường ta đã đi vào làng để khất thực, tại trú xứ ta đã đi khất thực, và trên con đường từ làng ta đi khất thực trở về, tại chỗ ấy, đối với các sắc do mắt nhận thức, có khởi lên ở nơi ta dục, tham, sân si, hay hận tâm không ?”

          Này Sariputta, nếu Tỷ-kheo sau khi tư duy biết rằng :  “Trên con đường ta đã đi vào làng để khất thực, tại trú xứ ta đã đi khất thực và trên con đường từ làng ta đi khất thực trở về, đối với các sắc do mắt nhận thức, có khởi lên nơi ta dục, tham, sân, si hay hận tâm”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải tinh tấn đoạn tận các ác bất thiện pháp ấy. Nhưng này Sariputta, nếu Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như sau :  “Trên con đường ta đã đi . . . ta đi khất thực trở về, đối với các sắc do mắt nhận thức, không có khởi lên nơi dục, tham, sân, si hay hận tâm”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân hoan, ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau :  "Trên con đường ta đã đi, . . . ta đi khất thực trở về đối với các tiếng do tai nhận thức, . . . đối với các hương do mũi nhận thức, . . . đối với cácvị do lưỡi nhận thức, . . . đối với các xúc do thân nhận thức, . . . đối với các pháp do ý nhận thức, có khởi lên dục, tham, sân, si hay hận tâm không ?”

          Này Sariputta, nếu Tỷ-kheo trong khi suy tư biết được như sau :  “Trên con đường ta đã đi, . . . ta đi khất thực trở về, đối với các pháp do ý nhận thức, có khởi lên nơi ta dục, tham, sân, si, hay hận tâm”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải tinh tấn đoạn tận các ác bất thiện pháp ấy. Nhưng này Sariputta, nếu Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như sau :  “Trên con đường ta đã đi . . . ta đi khất thực trở về, đối với các pháp do ý nhận thức, không có khởi lên nơi ta dục, tham, sân, si hay hận tâm”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau :  “Ta đã đoạn tận năm dục trưởng dưỡng chưa ?  Này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo, trong khi suy tư được biết như sau :  “Ta chưa đoạn tận năm dục trưởng dưỡng”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải tinh tấn đoạn tận năm dục trưởng dưỡng. Nhưng nếu, này Sariputta, Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như sau :  “Ta đã đoạn tận năm dục trưởng dưỡng”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau :  “Ta đã đoạn tận năm triền cái chưa ?” Nếu, này Sariputta, trong khi suy tư, Tỷ-kheo được biết như sau :  “Ta chưa đoạn tận năm triền cái", thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải tinh tấn đoạn tận năm triền cái. Nhưng nếu, này Sariputta, Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như sau :  “Ta đã đoạn tận năm triền cái”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư :  “Ta có liễu tri năm thủ uẩn chưa ?”  Này Sariputta, nếu trong khi suy tư, Tỷ-kheo được biết như sau :  “Ta chưa có liễu tri năm thủ uẩn”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tán liễu tri năm thủ uẩn. Nhưng nếu, này Sariputta, trong khi suy tư, Tỷ-kheo ấy được biết như sau :  “Ta đã liễu tri năm thủ uẩn”, thời này Sariputta, vị Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau :  “Ta đã tu tập bốn niệm xứ chưa ?”  Này Sariputta, nếu trong khi suy tư, Tỷ-kheo được biết :  “Ta chưa tu tập bốn niệm xứ”, thời này Sariputta, vị Tỷ-kheo cần phải tinh tấn tu tập bốn niệm xứ. Nhưng nếu, này Sariputta, trong khi suy tư Tỷ-kheo được biết như sau :  “Ta đã tu tập bốn niệm xứ”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư :  “Ta đã tu tập bốn chánh cần chưa ?” . . . “Ta đã tu tập bốn như ý túc chưa ?” . . . “Ta đã tu tập năm căn chưa ?” . . . “Ta đã tu tập năm lực chưa ?” . . . “Ta đã tu tập bảy giác chi chưa ?” . . .  Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau :  “Ta đã tu tập Thánh đạo Tám ngành chưa ?” Nếu Tỷ-kheo, này Sariputta, trong khi suy tư được biết như sau :  “Ta chưa tu tập Thánh đạo Tám ngành”, thời này Sariputta Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tấn tu tập Thánh đạo Tám ngành. Nhưng nếu, này Sariputta, Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như sau :  “Ta đã tu tập Thánh đạo Tám ngành”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải an trú trong hỷ và hân hoan, ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư :  “Ta đã tu tập Chỉ và Quán chưa ?” Nếu Tỷ-kheo, này Sariputta, trong khi suy tư được biết như sau :  “Ta chưa tu tập Chỉ và Quán”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tấn tu tập Chỉ và Quán. Nhưng nếu, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như sau: “Ta đã tu tập Chỉ và Quán”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải an trú với hỷ và hân hoan, ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Lại nữa, này Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau :  “Ta đã chứng ngộ minh và giải thoát chưa ?” Nếu Tỷ-kheo, này Sariputta, trong khi suy tư được biết như sau :  “Ta chưa chứng ngộ minh và giải thoát”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tấn tu tập minh và giải thoát. Nhưng nếu, này Sariputta, Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như sau :  “Ta đã chứng ngộ minh và giải thoát”, thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.

          Này Sariputta, những Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong thời quá khứ đã làm cho khất thực được thanh tịnh, tất cả những vị ấy đã làm cho khất thực được thanh tịnh bằng cách suy tư, suy tư như vậy. Này Sariputta, những Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong thời gian tương lai sẽ làm cho khất thực được thanh tịnh, tất cả những vị ấy sẽ làm cho khất thực được thanh tịnh, bằng cách suy tư, suy tư như vậy. Và này Sariputta, những Sa-môn, Bà-la-môn nào trong thơi hiện tại, làm cho khất thực được thanh tịnh, tất cả những vị ấy đã làm cho khất thực được thanh tịnh, bằng cách suy tư, suy tư như vậy. Vậy này Sariputta, các Ông cần phải học tập như sau :  “Sau khi suy tư, suy tư, chúng ta sẽ làm cho khất thực được thanh tịnh. Này Sariputta, các Ông phải tu tập như vậy.

          Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Tôn giả Sariputta hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn dạy.

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Tiểu Kinh Giáo Giới La Hầu la
Kinh Giáo Giới Phú Lâu Na
Kinh Giáo Giới Nandaka
Kinh Giáo Giới Channa
Kinh Giáo Giới Cấp Cô Độc
Kinh Căn Tu Tập
Đại Kinh Sáu Xứ
Bát Nhã Tâm Kinh
21. Kinh - Sớ Thích Văn - (Sakka Panha-sutta
1. Kinh Phạm võng - (Brahmajàla sutta) : Phẩm thứ ba
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3924454
Có 0 Khách Đang Online