Vu Lan Thắng Hội tại Từ Đàm

01 giờ30 chiều Chủ nhật, ngày 18 tháng 08 - 2024,

Xem tiếp...
<November 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
272829303112
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
1234567
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Phật Giáo Khái Luận (phần cuối)
Tác giả: Thiền Sư Mật Thể

Lời sau cùng

 

             Cuốn sách này tổ chúc rất khác, tác giả khéo dùng ngòi bút nghệ thuật, đem toàn bộ Phật giáo rộng lớn mênh mông kia, dồn vào trong những câu văn giản dị, lời lẽ vắn tắt, mà vẫn trùm đủ lý nghĩa cao xa mầu nhiệm, khiến người đọc không tốn bao nhiêu thì giờ, mà được chứng thức cái khí vị của một nền giáo lý đã có lịch sử trên hai ngàn năm để lại, thật đáng quí hóa!

 

            Trong này cả thảy có 10 tôn, tôn nào đều có nghĩa lý tinh vi của tôn nấy; mà nhất là vấn đề ‘có’ ‘không’ của pháp tướng, tam luận, và lối phán giáo của các nhà lập tôn có nhiều chỗ không đồng nhau, người học nên khéo dung hội mà không nên thiên chấp.

 

            Nếu có bạn hỏi: Các ngài đều là người sùng phụng một giáo lý của đức Thích Ca, sao lại lập thành nhiều tôn phái?  Vẫn biết khi Phật ở đời do Viên Âm của Phật thuyết ra, các loại chúng sinh tùy theo căn cơ của mình mà liễu ngộ, thì giáo pháp chỉ là nhất vị bình đẳng.  Nhưng xét ra Phật vốn tùy cơ thuyết pháp, mà cơ của chúng sinh đã có nhiều vị bình đẳng, mà trong ấy đã hàm có sự cao thấp khác nhau rồi, chẳng qua khi Phật ở đời, giáo nghĩa hoàn toàn do Phật làm giáo chủ, nắm quyền chỉ huy dạy bảo, sau này do trình độ tu chứng, chỗ kiến giải trệ viên của các ngài, đủ có quyền tự do pháp triển; và các ngài cũng đóng theo bối cảnh của thời đại, mà phát huy giáo nghĩa ch othích hợp thời cơ, sở dĩ phân lập thành tôn phái chứ không chi khác, điều đó cũng không lạ gì.

 

            Có một điều đáng chú ý: dù lập ra nhiều tôn phái nhưng không ngoài Đại thừa và Tiểu thừa; mà phân biệt tôn nào là Đại thừa tôn nào là Tiểu thừa thời lại có tam pháp ấn và nhất thiệt tướng pháp ấn.

 

            Căn cứ vào tam pháp ấn mà phát huy giáo nghĩa, gọi là Tiểu thừa, căn cứ vào nhất thiệt tướng pháp ấn mà phát huy giáo nghĩa gọi là Đại thừa.

 

            Các bạn muốn nhận thức chỗ này cho rõ ràng, xin hãy đón xem cuốn ‘Phật giáo tổng yếu’ nay mai sẽ xuất bản, chữ ở đây vì việc làm hạn định, không thể nói hết được.

 

            Bây giờ có một điều đáng thưa: phàm đọc những quyển sách gì có tánh cách nghiên cứu, không phải đọc qua một phen mà rõ thấu được ý nghĩa thâm thúy - dù là người trí - ít nữa cũng phải đọc hai phen.  Vậy các bạn đã có lòng tu học theo Phật pháp, cuốn ỀPhật giáo khái luậnỂ này, nên để tâm đọc cho chính, nếu có chỗ nào còn khuất ẩn mà chưa nhận thức được rõ, thì nên tìm thiện hữu trí thức, yêu cầu họ chỉ rõ cho.

 

            Sau khi các bạn đọc xong cuốn khái luận, rõ biết đại khái của các tôn rồi, nên hỏi mình thích về tôn nào, rồi tìm những kinh sách có quan hệ với tôn ấy mà tiến hành nghiên cứu tu học, mới được nhiều phần lợi ích.  Chớn nên lấy ít làm đủ, và nhất là không nên chuộng lý thuyết suông, đem chỗ hiểu mình làm khẩu đầu thuyền, như thế, đã không bổ ích gì cho phần tâm tánh, mà mang tội với Phật pháp nữa.

 

 

 

Dịch giả kính ghi.

 

Mục lục

 

 

            Lời giới thiệu

 

            Lời tựa

 

            Vài nét về Thiền sư Thích Mật Thể

 

Tổng thuyết

 

I.                    Phật giáo

 

II.                 Đức Phật Thích-ca Mâu-ni

 

III.               Kiết tập kinh điển

 

IV.              Ba tạng kinh điển

 

V.                 12 Bộ

 

VI.              Đại thừa, Tiểu thừa: Nhị tạng

 

VII.            Nhị thừa, tham thừa và nhất thừa

 

VIII.         Các bộ phái về Tiểu thừa

 

IX.              Lối truyền bá của Đại thừa

 

X.                Phật giáo truyền qua Trung Hoa

 

XI.              Tạng kinh

 

XII.           Phật giáo truyền sang Việt Nam

 

XIII.         Mười tôn phái ở Trung Hoa

 

Câu-xá tôn

 

I.                     Duyên khởi lập tôn

 

II.                  Ngã không, Pháp hữu

 

III.                75 Pháp

 

IV.               Năm uẩn

 

V.                  12 Xứ

 

VI.               18 giới

 

VII.             Nghiệp

 

VIII.          10 nghiệp làn và 10 nghiệp dữ

 

IX.               Định nghiệp và bất định nghiệp

 

X.                 Thế giới

 

XI.               Kiếp

 

XII.            Tam giới

 

XIII.          Cửu địa

 

XIV.         Ngũ thú và lục đạo

 

XV.            Bổn hoặc và tùy hoặc

 

XVI.         Tứ đế

 

XVII.       12 nhân duyên

 

XVIII.    Niết-bàn

 

XIX.         Pháp hữu lậu, vô lậu

 

XX.           Nhơn quả của tam thừa

 

Thành Thật tôn

 

I.                    Duyên khởi lập tôn

 

II.                  Không quán và Vô ngã quán

 

III.               Tam tâm và diệt đế

 

IV.               Thế giới môn và đệ nhất nghĩa môn

 

V.                 Hai không và hai món chướng

 

VI.               84 Pháp

 

VII.            27 vị Hiền thánh

 

 

 

Luật tôn

 

I.                    Duyên khởi lập tôn

 

II.                  Chỉ trì và tác trì

 

III.               Cụ túc giới

 

IV.               Bảy chúng

 

V.                 Năm giới và tám giới

 

VI.               Bốn khoa

 

VII.            Hóa giáo và chế giáo

 

VIII.          Viên dung tam hoặc

 

IX.              Tam tụ tịnh giới

 

Pháp tướng tôn

 

I.                    Duyên khởi lập tôn

 

II.                  Những kinh điển y cứ của tôn này

 

III.               100 Pháp

 

IV.               Chủng tử

 

V.                 Lối nương nhau sanh khởi của chủng tử và hiện hạnh

 

VI.               Bốn phần

 

VII.            Ba loại cảnh

 

VIII.          Ngã chấp và Pháp chấp

 

IX.              Ba tánh và ba vô tánh

 

X.                 Ba lượng

 

XI.              Thiện, ác, vô ký ba tánh

 

XII.            Năm tầng Duy thức quán

 

XIII.         Năm chủng tánh

 

XIV.         Quả vị tu chứng của tam thừa

 

XV.           Ba thời giáo lý

 

XVI.         Hai trí

 

XVII.      Bốn trí

 

XVIII.    Ba thân

 

Tâm Luận tôn

 

I.                      Duyên khởi lập tôn

 

II.                    Phá tà chấp bày chánh lý

 

III.                 Bốn tầng lớp của hai đế

 

IV.                 Trung đạo bát bất

 

V.                   Hai tạng và ba pháp luân

 

VI.                 Ba thời giáo

 

VII.              Thành Phật

 

Thiên Thai tôn

 

I.                      Duyên khởi lập tôn

 

II.                    Năm thời thuyết pháp

 

III.                 Tám giáo

 

IV.                 Tánh đủ thiện ác

 

V.                   Một niệm với ba ngàn

 

VI.                 Một tâm cùng ba pháp quán

 

VII.              Ba đế viên dung

 

VIII.            Ba hoặc

 

IX.                Ba trí

 

X.                   Ba đức

 

XI.                Nghĩa lục tức Phật

 

Mật tôn

 

I.                      Duyên khởi lập tôn

 

II.                    Hiển giáo và Mật giáo

 

III.                 Bốn pháp giới

 

IV.                 Bốn món duyên khởi

 

V.                   Sáu tướng viên dung

 

VI.                 Mười huyền tôn

 

VII.              Mười tôn

 

VIII.            Ba phép quán về pháp giới

 

Hoa Nghiêm tôn

 

I.                        Duyên khởi lập tôn

 

II.                      Năm thời giáo pháp

 

III.                   Kinh điển cứ của tôn này

 

IV.                   Giáo tướng và sự tướng

 

V.                     Sáu Đại

 

VI.                   Bốn phép Mạn-trà-la (Mạn đà la)

 

VII.                Tam mật

 

VIII.              Hai bộ Mạn-trà-la

 

IX.                  Mười trụ tâm

 

Thiền tôn

 

I.                          Duyên khởi lập tôn

 

II.                        Nam đốn và bắc tiệm

 

III.                     Năm nhà và hai pháp

 

IV.                     Tôn Lâm Tế

 

V.                       Tôn Qui Ngưỡng

 

VI.                     Tôn Tào Động

 

VII.                  Tôn Vân Môn

 

VIII.                Tôn Pháp nhãn

 

IX.                    Thiền

 

X.                       Giáo và thiền

 

XI.                    Tham thiền

 

Tịnh Độ tôn

 

I.                          Duyên khởi lập tôn

 

II.                        Bốn cõi

 

III.                     Hạnh nguyện của đức Di-đà

 

IV.                     Tín - hạnh - nguyện

 

V.                       Bốn phép niệm Phật

 

Lời sau cùng

 

Mục lục

 

 

 

 

 Những Tác Phẩm của Thiền Sư Thích Mật Thể :

Phật Giáo Khái Luận

Phật Giáo Khái Luận (Lời Tựa)
Phật Giáo Khái Luận
Phật Giáo Khái Luận (Tổng Thuyết)
Phật Giáo Khái Luận (Câu Xá Tôn)
Phật Giáo Khái Luận (Thành Thật Tôn)
Phật Giáo Khái Luận (Luật Tôn)
Phật Giáo Khái luận (Pháp Tướng Tôn)
Phật Giáo Khái Luận (Tam Luận Tôn)
Phật Giáo Khái Luận (Thiên Thai Tôn)
Phật Giáo Khái Luận (MatTôn)
Phật Giáo Khái Luận (Hoa Nghiêm Tôn)
Phật Giáo Khái Luận (Thiền Tôn)
Phật Giáo Khái Luận (Tịnh Độ Tôn)
Phật Giáo Khái Luận (phần cuối)

Thế Giới Quan Phật Giáo

Lời Nói Đầu
Vài Nét Về Tiểu Sử Tác Giả
Tìm Đường
Hai Nguyên Lý Phật Giáo
Tìm Hiểu
Phật Giáo Với Vấn Đề Nhân Sinh
Phật Thích Ca Là Hiện Thân
Nhận Thức Luận
Phật Thân Luận
Kết Luận

Kinh Vô Lượng Nghĩa và Xuân Đạo Lý

Lời Giới Thiệu
Kinh Vô Lượng Nghĩa
XUÂN ĐẠO LÝ
Xuân Hóa
Xuân
Phật Giáo Với Hiện Đại
Thuần Tuý
Phật Hóa Thanh Niên
Xuân ở Lòng Người
Đã Đến Thời Kỳ Kiến Thiết
Đạo Lý Bình Đẳng của Phật Giáo
Ứng Phú Hoàn Cảnh
Mộng
Những Vần Thơ Xuân

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Nhà Sư Vướng Lụy : Tô Mạn Thù - bản dịch của Bùi Giáng
Những Tác Phẩm của Thiền Sư Mật Thể
Lời Đức Phật dạy
Những Vần Thơ XUÂN
MỘNG
ỨNG PHÚ HOÀN CẢNH
ĐẠO LÝ BÌNH ĐẲNG CỦA PHẬT GIÁO
ĐÃ ĐẾN THỜI KỲ KIẾN THIẾT NỀN PHẬT HỌC QUỐC VĂN CHƯA.
XUÂN Ở LÒNG NGƯỜI
Phật Hóa Thanh Niên
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3924944
Có 0 Khách Đang Online