Vu Lan Thắng Hội tại Từ Đàm

01 giờ30 chiều Chủ nhật, ngày 18 tháng 08 - 2024,

Xem tiếp...
<October 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
293012345
6789101112
13141516171819
20212223242526
272829303112
3456789
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Bí quyết giữ an toàn cho sức khỏe khi trời . . . đổ lửa
Tác giả: Mai Lâm

Bí quyết giữ an toàn cho sức khỏe khi trời . . . đổ lửa

Mai Lâm

          Khi người Mỹ phải chuẩn bị để đối phó với nhiệt độ nóng kỷ lục trên khắp vùng Trung Tây và Đông Bắc, các chuyên gia chia sẻ những lời khuyên hữu ích nhất để giữ an toàn trong thời tiết đổ lửa.

          Thi thể của một du khách người Mỹ được cho là đã được tìm thấy trên đảo Mathraki của Hy Lạp, làm tăng thêm danh sách các trường hợp tử vong và mất tích trong đợt nắng nóng kỷ lục.

          Theo Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ (U.S. Environmental Protection Agency), hơn 1,000 người Mỹ được cho là tử vong mỗi năm do nắng nóng quá mức. Một trong những yếu tố góp phần lớn gây tử vong liên quan đến nhiệt là mất nước.

          Khi thời tiết nóng bức, cơ thể con người tiết ra mồ hôi để làm mát và duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định. Tuy nhiên, khi thiếu nước, chúng ta không thể đổ mồ hôi đủ để duy trì cân bằng nội môi lành mạnh này, để rồi dẫn đến tình trạng say nắng.

          Đột quỵ do nhiệt là một bệnh nhiệt đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, uống đủ nước và tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ giúp giảm thiểu nhiều thứ bệnh.

          Trên Newsweek, Bác Sĩ Masarat Jilani chia sẻ về cách thức làm sao cơ thể có đủ nước trong các đợt nắng nóng. Jilani nói :  “Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng hãy uống nhiều nước đi nhé. Hãy đặt mục tiêu uống ba lít mỗi ngày khi thời tiết nóng bức và đừng ra ngoài trời nắng nóng mà không uống nước. Hãy nhớ rằng nếu bạn ra ngoài, dù chỉ đi bộ một đoạn ngắn, vẫn phải mang theo một chai nước bên mình”.

Mỗi ngày bạn nên uống 8 ly nước lọc, nhưng đừng uống nhiều trước khi đi ngủ.

          “Nước” ở đây không hẳn là các chất ở dạng lỏng, mà thức ăn nhẹ và rau trộn có hàm lượng nước cao, như dưa chuột, dâu tây và tất cả các loại dưa, đều giúp ích cho cơ thể. Những thực phẩm giàu nước này sẽ bổ sung lượng nước cho bạn suốt cả ngày.

          Cũng có một số loại nước không nên uống khi trời nóng. Theo Jilani, việc uống quá nhiều rượu ở vùng khí hậu nóng sẽ khiến bạn khó giữ đủ nước trong cơ thể. Nếu bạn là người uống rượu, hãy chắc chắn rằng cứ mỗi ly rượu vào người là phải có một ly nước kèm theo.

          Bác sĩ cho biết dung dịch điện giải và muối bù nước cũng hữu ích để bổ sung khoáng chất bị mất do đổ mồ hôi, nhưng làm thế nào để biết liệu mình có uống đủ nước hay không ?  Jilani khuyên :  “Một trong những dấu hiệu mất nước rõ ràng nhất là nước tiểu có màu sẫm. Nước tiểu khỏe mạnh và đủ nước phải có màu vàng rơm nhạt. Nếu bạn nhận thấy nước tiểu của mình có màu sẫm, đó là dấu hiệu mà cơ thể nhắc bạn là phải uống thêm nhiều nước”.

          

Làm những điều này vào ban đêm, sáng hôm sau sẽ cảm thấy vui vẻ hơn

          Rất nhiều người muốn được vui vẻ một chút, đặc biệt là khi thức dậy vào buổi sáng, bởi nếu sáng sớm có tâm trạng tốt thì cả ngày đều sẽ khá vui vẻ. Về vấn đề này, một số chuyên gia đã chia sẻ bí quyết.

          Theo The Huffington Post, nhiều chuyên gia cho rằng làm những việc sau đây vào buổi tối có thể khiến quý vị cảm thấy vui vẻ hơn vào sáng hôm sau :

          Tản bộ

          Ra ngoài tập thể dục nhẹ nhàng sau bữa tối có thể giúp giảm lượng đường trong máu và giúp quý vị thư giãn.

          Nhà tâm lý học người Anh Lee Chambers cho biết, mỗi buổi tối ông đều sẽ tản bộ. Đây là lúc ông có thể suy nghĩ về những tin tức thu được suốt cả ngày trong não. Làm như vậy có thể mang lại sự bình yên cho tâm trí bận rộn và giúp ông ngủ ngon vào ban đêm.

          Nếu quý vị định ra ngoài vào ban đêm, hãy nhớ thực hiện một số biện pháp an toàn cơ bản, chẳng hạn như mặc quần áo sáng màu hoặc đeo dây phản quang. Hãy chọn tuyến đường đi bộ có ánh sáng ban đêm mà quý vị quen thuộc, đồng thời mang theo điện thoại di động dự phòng trong trường hợp khẩn cấp.

          Tắm nước ấm

          Cô Justine Grosso, nhà tâm lý học hành nghề ở New York, Hoa Kỳ, kiến nghị tắm vào buổi tối để thu được lợi ích cả về thể chất và tinh thần. Cô cho biết, một số nghiên cứu phát hiện ra rằng việc ngâm mình hoàn toàn trong bồn tắm có thể giúp nâng cao tâm trạng cho những người trầm cảm, cải thiện giấc ngủ cho người mất ngủ và có tác động tích cực đến hệ tim mạch.

          Ngay cả khi quý vị không thể tắm trong bồn, việc tắm vòi hoa sen vào buổi tối cũng rất tốt. Chuyên gia tư vấn về giấc ngủ Robert Oexman từng nói với The Huffington Post rằng :  “Tắm vào ban đêm giúp hạ nhiệt độ cơ thể và hỗ trợ giấc ngủ. Hạ nhiệt độ cơ thể là điều không thể thiếu để chìm vào giấc ngủ đêm và duy trì một giấc ngủ ngon”

          Tránh sử dụng các sản phẩm điện tử trước khi đi ngủ

          Cô Laurie Santos, Giáo sư tâm lý học tại Đại học Yale, cho biết có rất nhiều bằng chứng cho thấy một giấc ngủ ngon có tác động rất đáng kể đến trạng thái tâm lý vào sáng hôm sau.

          Cô Santos khuyên quý vị không nên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động khoảng 30 phút trước khi đi ngủ. Hãy đặt những thiết bị này cách xa giường để quý vị không xem chúng vào ban đêm. Quý vị cũng có thể sử dụng đồng hồ báo thức truyền thống, đừng cho mình cơ hội sử dụng mạng xã hội hoặc email.

          Rà soát cơ thể (body scan)

          Ông Cortland Dahl, nhà nghiên cứu khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison, cho biết rà soát cơ thể là một cách hiệu quả để giảm bớt căng thẳng mạn tính và suy ngẫm, quý vị có thể thực hiện bài tập này trên giường.

          Ông nói rằng hãy tập trung vào từng bộ phận trên cơ thể quý vị. Bắt đầu ở đầu và từ từ di chuyển xuống các ngón chân. Chú ý cảm giác của bản thân khi rà soát cơ thể mình. Phương pháp này có thể kích hoạt mạng lưới não bộ rất quan trọng đối với việc tự điều chỉnh và cân bằng nội bộ. Nó cũng có thể làm giảm căng thẳng tích tụ trong cuộc sống bận rộn.

          Cô Grosso cũng khuyên mọi người nên tập yoga hoặc giãn cơ nói chung. Chúng có thể kích hoạt hệ thống thần kinh phó giao cảm. Hệ thống này chịu trách nhiệm cho phản ứng nghỉ ngơi và tiêu hóa của cơ thể.

          Cô ấy nói rằng, phương pháp này có thể giúp quý vị cảm thấy bình tĩnh hơn và có giấc ngủ ngon hơn. Nếu luyện tập trong thời gian dài, cơ thể có thể nhanh chóng trở lại trạng thái thư giãn sau khi căng thẳng.

          Suy ngẫm về một ngày vừa qua

          Ông Chambers nói rằng dù viết ra hay suy nghĩ trong tâm trí, quý vị có thể ghi lại các bước bản thân đã thực hiện để đạt được mục tiêu, những thử thách đã vượt qua hoặc công việc đã hoàn thành. Cảm giác tiến bộ này có thể giúp quý vị đặt nền móng để tiến về phía trước vào ngày hôm sau.

          Ông Dahl cũng nói rằng suy ngẫm là “một cách hay để kết thúc một ngày bận rộn.” Ông khuyên mọi người nên dành chút thời gian để suy ngẫm về những gì bản thân đã học được cũng như trưởng thành sau một ngày. Điều này củng cố lực quan sát của bản thân, cho phép quý vị đối mặt ngày tiếp theo với tâm trí cởi mở.

          Kết thúc một ngày với tấm lòng biết ơn

          Cô Santos nói rằng quý vị có thể viết ra một vài điều khiến bản thân biết ơn trong ngày trước khi đi ngủ. Nghiên cứu của nhà tâm lý học Robert Emmons tại Đại học California ở Davis phát hiện ra rằng chỉ một hành động đơn giản như viết ra những điều may mắn trong cuộc sống cũng có thể cải thiện đáng kể hạnh phúc.

          Vì vậy, cô Santos nói: “Hãy tạo thói quen hàng ngày là viết danh sách biết ơn trước khi đi ngủ.”

          Trần Tuấn Thôn thực hiện  -  Toàn Phong biên dịch

 

 

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Tìm Hiểu : Có Thế Bạn Chưa Biết !
24 Triệu Chứng Bệnh Không Nên Coi Thường
Nguyên Nhân Tiểu Đêm Là Do Tim Bị Suy Yếu, Không Phải Do Yếu Thận
Mười Bài Tập Chữa Đau Lưng Tại Nhà Với 10 Phút Mỗi Ngày
Cholesterol Không Gây Ra Bệnh Tim
Bảy Loại Hạt Tốt Cho Sức Khỏe Tim Mạch và Bộ Não
Phân Biệt Đau Lưng Do Xương Khớp Hay Đau Lưng Do Thận
4 thói quen không nên làm sai vào mùa đông để tránh gây hại cho tim và mạch máu não
Điều Gì Xảy Ra Nếu Bạn Nhịn Đói Vài Ngày?
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3638269
Có 0 Khách Đang Online