Vu Lan Thắng Hội tại Từ Đàm

01 giờ30 chiều Chủ nhật, ngày 18 tháng 08 - 2024,

Xem tiếp...
<November 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
272829303112
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
1234567
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Man Mác Buồn : Thích Nữ Hạnh Thanh
Tác giả:

baonguyet

Man Mác Buồn
Thích Nữ Hạnh Thanh

          Mới vào đầu xuân mà  nỗi buồn man mác cứ lờn vờn trong tâm trí, vẫn vơ nhiều chuyện, đặc biệt là chuyện ngày ra đi của Sư Phụ.
          Hồi tưởng lại mới ngày nào đó mà đã xa quê hơn hai mươi năm.
          Khi bước chân đến định cư tại xứ cờ Hoa, nghe hàng Phật tử mỗi lần đến chùa tu học hoặc làm công quả, thường nói chuyện cho nhau nghe nào là chuyện mua xe, mua nhà với ngày tháng nợ nầng. Chiếc xe mới hiệu Toyota Camry, sáu máy trị giá 25 ngàn đô, ứng trước (douwn payment) một số tiền vào khoảng năm ngàn đô trả mỗi tháng 400 đô la, mà phải trả 50 tháng, trả xong chiếc xe thì chiếc xe cũng bắt đầu cũ. Đó là những người tương đối có tiền. Còn nói về nhà cửa, nếu những gia đình có công ăn việc làm khá, khi mua nhà ứng trước mười phần trăm giá ngôi nhà, ký giao kèo trả 15 năm hay 30 năm. Trả xong nợ nhà thì ngôi nhà trị giá gấp hai hay gấp ba lần khi đặt bút ký nợ mua nhà lúc ban đầu.
          Tôi nghe họ trò chuyện với nhau như thế thấy mà hoảng hồn hoảng vía. Thế nhưng, kể từ khi bước chân xuống thuyền vượt biên, qua trại tỵ nạn Hong Kong rồi đến định cư tại Hoa Kỳ cũng na ná như các vị mua nhà rồi. Khi bị nợ thì lo lắng, mà khi không nợ nầng, ngày qua tháng lại một cái vèo làm thân lưu đày xa xứ trên hai mươi năm. Cổ nhân thường bảo : Thời giờ thấm thoát tựa thoi đưa là vậy.
          Tôi vốn là một thiếu nữ tuổi măng tơ của đơn vị Gia đình Phật tử Lãnh Thủy. Sau những lần lên Huế theo chân quý Thầy để được nghe Pháp, thấy tận mắt một Đại giới đàn được tổ chức trang trọng tại Phật học đường Bảo Quốc. Chư Tăng Ni trẻ quỳ trang nghiêm để cầu thọ giới. Trên bàn Tam sư Thất chứng uy nghi trao truyền giới pháp. Sau những ngày thân chứng lớp hoàng y từ chư Tôn Đức truyền giới đến lớp hoàng y của hàng cầu giới son trẻ làm cho bản thân tôi xúc cảm và phát tâm dõng mãnh từ đó.
          Trung tuần tháng Hai năm 1982, tôi xin phép song thân xuất gia học Phật tại Ni viện Diệu Giác, Thủ Thiêm Sài Gòn. Vị viện trưởng là Ni sư Thích nữ Bảo Nguyệt và cũng là trực tiếp Sư phụ của tôi. Cuối năm ấy được chính thức thế phát  xuất gia . Từ đây trở xuống, tôi được gọi Sư Phụ bằng Thầy, vì thời gian thân cận, thọ giáo đều gọi như thế và chính ngài cũng xưng lại với chúng tôi như vậy.
          Đồng xuất gia với tôi còn có các điệu mà sau này là những Tỳ kheo ni đã thành thân tùy theo góc độ khác nhau  :  điệu Sơn (Thích nữ Hạnh Quang, đã từng du học Đài Loan và hiện tại đang du học Ấn Độ), điệu Gái (Thích nữ Hạnh Thuận), điệu Liễu (Thích nữ Hạnh Châu), điệu Phi (Thích nữ Hạnh Thành, hiện Trú trì một ngôi chùa lớn tại Nha Trang), điệu Huyền (Thích nữ Hạnh Thanh, đương kim Trú trì Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại Hoa Kỳ), và điệu Hòa (Thích nữ Hạnh Phương). Sáu chúng tôi thi đua nhau học hai thời công phu, và hai cuốn luật Trường hàng.  Thầy chúng tôi thấy có trình độ và với tinh thần cầu tu, cầu học nên đã chấp thuận cho thọ Sa di ni thập giới.
          Suốt hơn hai năm vừa tu vừa học, năm 1985, Thầy cho thọ Thức xoa ma na ni giới.
          Trong giai đoạn hành điệu tu tập tại Ni viện Diệu Giác, vấn đề kinh tế rất khó khăn chung cho cả đất nước nên nội viện cũng cùng chung  một hoàn cảnh ; do đó, Thầy trò vừa làm ruộng, vừa làm đồ chay đem ra chợ Bàn Cờ để bán mỗi tháng bốn ngày (14 Rằm và 30 mồng Một) nghĩa là phải tự lực cánh sinh, kinh tế tự túc.
          Sư Phụ là bậc Thầy vừa Nghiêm mà cũng vừa Từ. Những lúc dạy kinh luật, Thầy thường dùng ánh mắt từ hòa để dẫn dắt, những vị học tập có phần khó khăn, lại khuyến tấn những đệ tử tương đối khá hãy nên dìu dắt nhau . . . Những lúc đi đâu ra khỏi viện, không bao giờ cho đi một mình, thường bảo đi với nhau ít nhất là hai vị để kiểm thúc tam nghiệp cho nhau, vì Thầy lo cho tuổi đệ tử còn quá trẻ, mà xã hội đương thời thì chưa được mấy an ninh. Trước khi chúng tôi lên chào để cất bước ra đi Thầy thường nhìn từ đầu đến chân xem đã chỉnh tề như luật dạy chưa ? Thấy có đệ tử nào y áo không mấy ngay ngắn, là thầy nói nhè nhẹ và vừa cười vừa đưa tay sửa lại cổ áo cho đệ tử, trước khi đi đâu hay lên Chánh điện tụng kinh, bái sám.
          Mỗi lần thức chúng, Thầy thường đi từng phòng lấy tay vỗ và gõ nhẹ vào cửa, lại cất tiếng hát : “Dậy mà đi hởi Đồng bào ơi !”.  tức là gọi đệ tử dậy làm công tác, tùy theo việc của mỗi vị.
          Thầy tôi rất hãnh diện về Sáu Điệu đồng xuất gia một lứa này, nhưng cũng hay mệt mỏi về trí óc không ít, vì “Lục tặc” chúng tôi hay phá phách, nghịch ngợm cũng không vừa.
          Chúng tôi đúng tuổi ứng pháp, Thầy cho phép đăng đàn thọ Đại giới vào đầu năm 1987. Trước khi được phép đi thọ giới, Thầy dạy rất tỷ mỹ và thực tập cung cách của một vị Tân  tỳ kheo ni.
          Đắc giới, Thầy tận tình hướng dẫn đến từng Tăng viện để đảnh lễ tạ ân sư và để được nghe thêm những lời pháp nhũ từ chư Tôn Đức trong hàng Thập sư hay chư vị Hộ giáo hộ giới, chư vị Đồng đàn truyền giới Đại đức Tôn sư. Thầy không bỏ sót một phép tắc, oai nghi nào đối với bậc Xuất trần Thượng sĩ của hàng Tăng bảo.
          Sau khi đắc giới, tôi  tìm đường vượt biên, không may tàu bị hỏng, một số lớn đều bị bắt và ở tù;  riêng tôi may mắn trốn thoát và trở lại viện.
          Khi tôi gõ cửa để chào, Thầy đã không rầy la mà còn từ tốn bảo :
          - “Những ngày con ra đi, Thầy cứ đứng ở cửa để trông ngóng tin tức, trong thâm tâm Thầy cầu nguyện cho chuyến đi của con có chuyện gì để trở lại với viện, Thầy không muốn con đi chút nào”.
          Riêng bản thân tôi vừa run vừa lo sợ, nhưng sau khi nghe được câu nói từ hòa ấy làm cho tâm hồn chúng tôi nhẹ nhàng thanh thoát. Đã vậy, Thầy còn bảo chị Tịnh Đức nấu một chút gì cho chúng tôi ăn kẻo mất sức. Ôi !  Thật không có bút mực nào tả xiết những giây phút đẹp tuyệt vời từ vị bổn sư đối với một đệ tử.
          Thế rồi, duyên nghiệp cũng theo hoài, con đường vượt biên trong tôi cũng không từ bỏ.
          Cuối năm 1988, tôi ra quê cúng chung thất bà Ngoại và cũng trong thời gian nầy  xuống thuyền vượt đại dương qua tỵ nạn ở HongKong, rồi qua định cư tại Hoa Kỳ.
          Lần  trở lại quê hương thăm chùa Viện, thăm Thầy và thân phụ vào năm 2010 ;  trước khi trở lại Hoa Kỳ, tôi đảnh lễ Thầy và Đại chúng để từ giã, Thầy tôi khóc ngẹn ngào  không nói nên lời, tôi chỉ biết sụp lạy.
          Khi bước lên xe, Thầy dõi mắt trông theo, thì chị Hạnh Bảo nói :
          “Sao chị không ôm Thầy đi, chị không ôm thầy thì sẽ không có cơ hội nào nữa đâu ?”.
          Tôi xuống xe ôm chầm lấy Thầy tôi, bốn mắt nhìn nhau rất nghẹn ngào ;  thì chính lần đó là lần cuối cùng để Thầy trò giả biệt nhau.
          Trở về Hoa Kỳ chưa bao lâu, trung tuần tháng Giêng năm Tân mão (2011), sau khi cúng rằm Thượng nguơn xong, tối ngày 16 giờ Hoa Kỳ, tôi gọi điện thoại về đảnh lễ và chúc thọ Thầy tôi. Hai thầy trò tâm sự ngày tết xong, trước khi xin gác máy Thầy dạy tiếp mấy lời :
          - “Con hãy cố giữ gìn sức khỏe để lo cho Đạo và tu học tinh tấn, Thầy phải còn đi dự lễ Trai tăng ở chùa Thuyền Tôn. Thầy tôi hỏi thêm : Con còn nhớ Ôn Thuyền Tôn không ?   Chúng lý Tăng cũng đông mà Ôn  trao truyền chùa lại cho Ni chúng. Thôi thầy đi đã nghe.”.
          Chiều ngày 17, lúc bốn giờ, (giờ Hoa kỳ) chị Hạnh Tâm từ California gọi qua cho hay là Sư phụ vừa viên tịch. Tôi bàng hoàng không làm được gì thêm nữa. Tôi trình với Hòa thượng Tín Nghĩa và nhờ đưa đi mua vé máy bay gấp,cũng may là chuyến về còn một chỗ trống. Lấy vé xong thu xếp một vài hành lý nho nhỏ với túi xách tay và  ra phi trường ngay   để kịp về cùng Đại chúng chung lo Tang lễ  Thầy.
          Ôi !  không ngờ lần hầu chuyện với Thầy qua điện thoại chiều 16 tháng Giêng Tân Mão là giây phút cuối cùng, là giây phút vĩnh biệt.
          Năm nay, tết Nhâm thìn về, ngày rằm thắng giêng cũng về, lại mang cho tôi một tâm trạng cõi lòng buồn man mác…
          Buồn là vì hiện tại sức khỏe không cho phép, nên không thể về để cùng Đại chúng cúng Tiểu tường của Thầy ;  buồn là vị cha già năm nay tuổi Tân dậu – 93 tuổi ngọn đèn đang leo lét trước gió chưa biết vụt tắt bất cứ lúc nào, do đó tôi cũng phải chuẩn bị tinh thần để phải về với nghĩa vụ của một người con đối với bậc sinh thành dưỡng dục, thâm ân.
          Kính lạy Giác linh Thầy, nơi phương trời viễn xứ con vọng về, trước thành kính đảnh lễ lên Di ảnh của Thầy, kế dĩ xin sám hối cùng Đại chúng Diệu Giác huynh đệ hoan hỷ tha thứ những gì mà tự thân Hạnh Thanh không thể cùng huynh đệ chung lo cho những ngày lễ lạc của Sư Phụ.
          Hy vọng trong ngày Đại Tường của Thầy, Hạnh Thanh sẽ cố gắng để cùng huynh đệ đồng gánh vác việc chung.
          Nguyện cầu Giác Linh Thầy cao đăng Phật quốc, sớm hồi nhập Ta bà để hoằng độ chúng sanh. Nguyện Tam Bảo hộ trì Đại chúng Diệu Giác Ni viện trên từ Thầy phó, dưới đến quý điệu năm mới Nhâm thìn, van sự an khang, tuệ đăng thường chiếu, hạnh ngộ thắng duyên.
          Kính bái.     
          Hoa Kỳ, Mồng ba  tết Nhâm thìn 2012.
       

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Đầu Năm Lần Mở “Đức Từ Bi”
10+ Loại Thực Phẩm Lành Mạnh Nhưng Làm Bạn Tăng Cân (P.1)
Thức Ăn Chay Trình Bày Nghệ Thuật Tuyệt Vời : Sưu tầm trên Net
Nỗi Buồn Nhớ Mẹ : Thích nữ Hạnh Thanh
Cảm Niệm Lên Ôn : Thích Nữ Hạnh Thanh
Đức Từ Bi : Hậu duệ Thích Nữ Hanh-Thanh
Mẹo Vặt Làm Bếp : Sưu tầm trên Net
Những Món Ăn Chay : Sưu tầm trên Net hoặc tự thực hiện
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3898899
Có 0 Khách Đang Online